ครั้งที่ 3 วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555
* เครื่องมือการเรียนรู้ = ภาษา + คณิต
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. พัฒนาการ มี 3 ปี , 4 ปี , 5 ปี
2. กระบวนการ
2.1 กระบวนการเบื้องต้น > สังเกต (ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
> การวัด (หาปริมาณ)
> จำแนกประเภท (ต้องหาเกณฑ์)
> หาความสัมพันธ์มิติกับเวลา
> การสื่อความหมาย
> การคำนวน
> พยาการณ์
2.2 กระบวนการแบบผสม > ตั้งสมมติฐาน
> กำหนดเชิงปฏิบัติการณ์
> การกำหนดและควบคุมตัวแปร
> ทดลอง
> สรุป
3. วิธีการจัด
3.1 เป็นทางการ > รูปแบบการสอน (โครงการวิทย์)
> มีจุดหมาย
3.2 ไม่เป็นทางการ > มุมวิทยาศาสตร์
> สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
3.3 จัดแบบตามเหตุการณ์ > ธรรมชาติ
> สิ่งที่พบเห็น
4. การใช้สื่อ > เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ , เนื้อหา , วิธีการเรียนรู้ , พัฒนาการ
> เตรียมสื่อ
> การใช้
> ประเมิน
* เครื่องมือการเรียนรู้ = ภาษา + คณิต
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. พัฒนาการ มี 3 ปี , 4 ปี , 5 ปี
2. กระบวนการ
2.1 กระบวนการเบื้องต้น > สังเกต (ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
> การวัด (หาปริมาณ)
> จำแนกประเภท (ต้องหาเกณฑ์)
> หาความสัมพันธ์มิติกับเวลา
> การสื่อความหมาย
> การคำนวน
> พยาการณ์
2.2 กระบวนการแบบผสม > ตั้งสมมติฐาน
> กำหนดเชิงปฏิบัติการณ์
> การกำหนดและควบคุมตัวแปร
> ทดลอง
> สรุป
3. วิธีการจัด
3.1 เป็นทางการ > รูปแบบการสอน (โครงการวิทย์)
> มีจุดหมาย
3.2 ไม่เป็นทางการ > มุมวิทยาศาสตร์
> สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
3.3 จัดแบบตามเหตุการณ์ > ธรรมชาติ
> สิ่งที่พบเห็น
4. การใช้สื่อ > เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ , เนื้อหา , วิธีการเรียนรู้ , พัฒนาการ
> เตรียมสื่อ
> การใช้
> ประเมิน
งานที่ได้รับมอบหมาย
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของเด็กอายุ 3 ปี
1) สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนกันและต่างกันได้
2) อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
3) รู้จักใช้คำถาม " อะไร "
4) จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
5) ฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆำได้
6) เรียนรู้จากการสังเกต
7) สนใจค้นคว้า สำรวจสิ่งต่างๆ
8) สังเกตและเปรียบเทียบฤดูกาลต่างๆได้
9) สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับลักษณะของวัตถุ สิ่งของต่างๆด้วยประโยคสั้นๆได้
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของเด็กอายุ 3 ปี
1) สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนกันและต่างกันได้
2) อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
3) รู้จักใช้คำถาม " อะไร "
4) จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้
5) ฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆำได้
6) เรียนรู้จากการสังเกต
7) สนใจค้นคว้า สำรวจสิ่งต่างๆ
8) สังเกตและเปรียบเทียบฤดูกาลต่างๆได้
9) สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับลักษณะของวัตถุ สิ่งของต่างๆด้วยประโยคสั้นๆได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น