ฐานลูกข่างเปลี่ยนสี

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3


ครั้งที่ 3 วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

*
เครื่องมือการเรียนรู้ = ภาษา + คณิต

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1.
พัฒนาการ มี 3 ปี , 4 ปี , 5 ปี

2.
กระบวนการ
    2.1
กระบวนการเบื้องต้น   > สังเกต (ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5)
                                      >
การวัด (หาปริมาณ)
                                      >
จำแนกประเภท (ต้องหาเกณฑ์)
                                      >
หาความสัมพันธ์มิติกับเวลา
                                      >
การสื่อความหมาย
                                      >
การคำนวน
                                      >
พยาการณ์

    2.2
กระบวนการแบบผสม > ตั้งสมมติฐาน
                                      >
กำหนดเชิงปฏิบัติการณ์
                                      >
การกำหนดและควบคุมตัวแปร
                                      >
ทดลอง
                                      >
สรุป

3.
วิธีการจัด
    3.1
เป็นทางการ  > รูปแบบการสอน (โครงการวิทย์)
                           >
มีจุดหมาย

    3.2
ไม่เป็นทางการ > มุมวิทยาศาสตร์
                             >
สภาพแวดล้อมที่ครูเตรียม
 
    3.3
จัดแบบตามเหตุการณ์ > ธรรมชาติ
                                      >
สิ่งที่พบเห็น 

4.
การใช้สื่อ  > เลือกให้เหมาะสมกับสถานที่ , เนื้อหา , วิธีการเรียนรู้ , พัฒนาการ
                  >
เตรียมสื่อ
                  >
การใช้
                  >
ประเมิน
งานที่ได้รับมอบหมาย

พัฒนาการทางด้านสติปัญญาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของเด็กอายุ 3 ปี

1)
สำรวจสิ่งต่างๆที่เหมือนกันและต่างกันได้

2)
อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว

3)
รู้จักใช้คำถาม " อะไร "

4)
จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ได้

5)
ฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆำได้

6)
เรียนรู้จากการสังเกต

7)
สนใจค้นคว้า สำรวจสิ่งต่างๆ

8)
สังเกตและเปรียบเทียบฤดูกาลต่างๆได้

9)
สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับลักษณะของวัตถุ สิ่งของต่างๆด้วยประโยคสั้นๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น